Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Website bị Penguin và cách khôi phục

Thuật toán Penguin ra đời vào tháng 4 năm 2012 đã làm vô số webmaster trên toàn thế giới điêu đứng vì hậu quả của nó. Hàng loạt từ khóa bị rớt hạng, traffic giảm không phanh cho thấy mức độ tàn phá đáng sợ của Penguin dành cho những website làm trái luật của Google.

Bạn có thể tìm hiểu thêm bài: ảnh huởng của Penguin tới link-building của tôi trong diễn đàn này.

Và cho tới tận bây giờ với những lần cập nhật tiếp theo, Penguin đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Rất nhiều webmaster vẫn phải đang chống chọi vất vả với Penguin vì trót lỡ vi phạm. Nếu bạn là một trong số đó, bài viết nhỏ này sẽ giúp bạn cách khắc phục hậu quả và lấy lại thứ hạng của mình.

1. Chẩn đoán vấn đề của website

Truớc khi bắt tay vào công việc khắc phục bạn phải chẩn đoán đuợc lý do tại sao thứ hạng và traffic của mình giảm đột ngột. Để chắc chắn website bị ảnh huởng bởi Penguin bạn hãy kiểm tra traffic trong phần traffic Sources/Search/ Organic vì đây là nguồn traffic tìm kiếm tự nhiên từ Google. Và Penguin chắc chắn ảnh huởng tới luợng tìm kiếm này .

Việc sụt giảm traffic và thứ hàng là một bằng chứng mạnh mẽ cho khả năng website bị dính Penguin.

Nhưng hãy xem thử các vấn đề sau cũng gây giảm traffic và thứ hạng:

- Server bị lỗi, thời gian load trang quá lâu?
- Bạn có chặn website của bạn bằng cách khóa file robot.txt (nhiều nguời táy máy block file robot.txt trong wordpress mà không để ý, và google không thể hiển thị bất kì kết quả nào của website trên SERP).
- Bạn đã thực hiện redirects 301 website ?
- Website của bạn có nội dung trùng lặp quá lớn
- Website của bạn bị hack hoặc có phần mềm độc hại?

Hãy thử phân tích nguồn backlink của bạn. Penguin áp dụng hình phạt dựa trên thông tin phân tích nguồn backlink tới mỗi trang web. Penguin tìm kiếm baclink không tự nhiên, baclink làm bằng tay thông qua anchortext của nguồn backlink đó.

Nếu luợng backlink trỏ về website có tỷ lệ cùng anchortext cao thì Penguin sẽ đánh dấu đó là liên kết không tự nhiên. Điều này dẫn đến giá trị của baclink chứa anchortex bị sụt giảm , và sự mất giá trị này thể hiện qua việc rớt hạng từ khóa có tỷ lệ cùng anchortext cao.


Vấn đề của bạn là gì

Bạn có nghĩ rằng những lần cập nhật Penguin định kì cho thấy một dấu hiệu Google muốn nhấn chìm ngành công nghiệp link building?


Họ muốn tập trung vào chất luợng, nhưng bạn nghĩ sao nếu viết nội dung chất luợng trên một website mới không có traffic thì khác nào cục vàng bỏ giữa hòn đảo trên đại duơng? Không ai tìm thấy nội dung trừ khi bạn nói với mọi nguời về nó và đó chính là việc link building.

Nếu vậy thì tỉ lệ phù hợp khi link building cho anchortext chính xác khi làm baclink là bao nhiêu? Không có một tỉ lệ nào là chính xác nhưng một số kết quả thử nghiệm cho thấy an toàn là không quá 20% baclink chứa từ khóa chính xác.

Có một số website tỉ lệ anchortext chính xác lên tới 40-50% hoặc cao hơn bị google đánh giá là tối ưu hóa quá mức, và đó là lý do tại sao Penguin ghé thăm.

2. Xác định nguồn baclink gây tổn hại

Làm sao xác định nguồn baclink của bạn đuợc tối ưu hóa quá mức và gây hại cho website?

Hãy sử dụng opensitexplore , majestic SEO hoặc ahrefs để xem nguồn baclink tới website và xem tỉ lệ phần trăm của mỗi anchortext.

Kiểm tra những từ khóa có tỉ lệ trên 20% nếu nó không nằm trong top 50 thì khả năng bạn đã bị ảnh huởng bởi penguin.

Các công cụ trên cũng có thể tạo ra biểu đồ như duới đây:


Khôi phục website từ Penguin – Biểu đồ backlinks

Nếu bốn mảnh lớn nhất của biểu đồ không chứa anchortext mang tên thuơng hiệu, url hoặc những từ như click here… thì khả năng bạn đã dính penguin rất cao.

Một khi đã xác định đuợc tư liệu về nguồn baclink bạn mới bắt đầu giải quyết hậu quả theo hai huớng : xóa và pha loãng anchortext.

Hãy chọn những nguồn baclink từ website không liên quan với website của mình, không cùng lĩnh vực, xóa những liên kết làm hại bạn. Sau đó pha loãng bằng cách thay thế các anchortext khác như đã đề cập ở trên.

Loại bỏ bớt hoặc đổi tên link footer ở những website mang lại nguồn backlink lớn cho bạn. Thông thuờng link footer đa số là từ khóa mục tiêu của bạn, hãy đổi tên sang tên thuơng hiệu hoặc tên từ khóa longtail hoặc một từ bất kì nào đó.

Ví DỤ:
Các công ty dịch vụ SEO thì đa phần có rất nhiều link footer là từ thiết kế website ở website khách hàng của mình. Có thể thay thế link đó bằng tên công ty, tên thuơng hiệu hay chỉ là ảnh logo mà thôi.

3. Thực hiện tiêu diệt link rác

Buớc này bạn hãy yêu cầu các quản trị website bạn nghi ngờ là nguồn gây hại,gỡ bỏ liên kết của bạn. hãy vào phần liên hệ để tìm thông tin. Bạn nên nhớ rằng họ không có quyền lợi gì để phải tự nguyện gỡ bỏ link cho bạn vì thế hãy lịch sự và tỏ lòng biết ơn với hành động của họ. Có đôi khi phải bỏ tiền để họ xóa link.

Song song đó bạn hãy thử xem mình có làm trái với nguyên tắc của google như: textlink ẩn, nhồi nhét từ khóa, sử dụng font chữ siêu nhỏ hay bất cứ điều gì mờ ám, hãy gỡ bỏ nó đi.

4. Bắt đầu một chiến dịch xây dựng link mới
Sau khi bạn đã hòan thành việc xóa bớt các liên kết rác, liên kết spam, hãy bắt đầu một chiến dịch xây dựng liên kết mới, với mục tiêu pha loãng luợng baclink của bạn. Cụ thể :

  1. Xây dựng baclink từ những domain có độ trust cao
  2. Đa dạng anchortext
  3. Xây dựng tầm ảnh huởng trên mạng xã hội, đẩy mạnh các bài viết lên Facebook, G+ và một số trang social bookmarking để tăng luợng like, G+….
  4. Các anchortext nên pha loãng ra bao gồm các loại: tên thuơng hiệu, url, các từ chuyển tiếp ( bấm vào đây, truy cập trang này, ở đây, đọc thêm tại đây…)
  5. Tuơng xứng với backlink cũng phải xuất bản nội dung trên website chất luợng, các bài viết phải có giá trị cho khách hàng, các báo cáo phân tích dữ liệu…

Có thể bạn muốn tìm hiểu: phuơng pháp link-building thân thiện Google

Thực hiện xây dựng liên kết bằng việc:
-Cung cấp nội dung cho các website, blog 2.0 uy tín chất luợng cao
- Viết bài PR đăng báo.( Cái này cực kì hiệu quả)
- Tìm những website có tầm ảnh huởng lớn cùng lĩnh vực xin post bài với tư cách khách đăng
- Tham gia các diễn đàn cùng ngành
- Tạo và xuất bản nội dung hình ảnh độc đáo, viral mạnh lên pinterest
- Xuất bản video lên youtube
Trên đây là những cách mà bạn có thể làm để giúp website của mình từng buớc thoát khỏi Penguin và lấy lại thứ hạng. Chúc bạn thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét